Hội thảo: Dạy học trực tuyến ứng phó với dịch COVID-19 Trường Tiểu học Giao Lạc
Về dự hội thảo trực
tuyến tại điểm cầu chính tại Trường Tiểu học Giao Lạc có:
1. Bà Nguyễn Thị Hằng
– Chuyên viên tổ Tiểu học Phòng GD&ĐT Giao Thủy
2. Bà Phạm Thị Thảo –
Phó Chủ tịch UBND xã Giao Lạc.
3. Ông Trần Văn Lưu –
Trưởng Ban đại diện CMHS trường TH Giao Lạc.
Thầy giáo Trần Văn Phong - Hiệu trưởng Nhà trường khai mạc buổi Hội thảo
Nhà trường kết nối với gần 100 điểm cầu từ các trường tiểu học trong toàn
huyện và các bậc phụ huynh, các em học sinh lớp 2G, 5A của trường Tiểu học Giao
Lạc.
Thời gian vừa qua,
tình hình dịch Covid19 trên địa bàn huyện Giao Thủy diễn biến hết sức phức tạp,
một số trường đã chuyển sang trạng thái học trực tuyến. Chính vì vậy, trường TH
Giao Lạc xây dựng kịch bản dạy học trực tuyến để ứng phó với dịch Covid-19 khi học sinh phải
giãn cách không được đến trường.
Hội
thảo: “ DẠY
HỌC TRỰC TUYẾN ỨNG PHÓ VỚI DỊCH COVID-19”. Đây là dịp để tất cả cán bộ quản lí và giáo viên trong
toàn huyện cùng nhau chia sẻ, học hỏi và rút ra được những kinh nghiệm, tháo gỡ
những khó khăn khi chuyển sang trạng thái dạy học trực tuyến.
Cô giáo Trần Thị Kim Oanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ
mô hình Dạy trực tuyến của Trường TH Giao Lạc tại buổi Hội thảo
Để thực hiện
nhiệm vụ kép của ngành: Vừa phòng chống dịch vừa thi đua “ Dạy tốt – Học tốt”
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021- 2022. Trường Tiểu học
Giao Lạc đã triển khai Kế hoạch chỉ đạo dạy học ứng phó với đại dịch
Covid-19 năm học 2021-2022; thực hiện nghiêm túc dạy học trực tuyến ứng phó
với đại dịch Covid-19 với các điều
kiện:
1. Chuẩn bị về cơ
sở vật chất:
- Tất cả các lớp đều có hệ thống ti vi kết nối mạng.
100% lớp học của Trưởng TH Giao Lạc được trang bị Tivi thông minh,
hệ thống đường truyền Internet kết nối đảm bảo thông suốt
- Nhà trường đã quan tâm đến việc
nâng cấp đường truyền tới tất cả các lớp. Năm học 2021-2022 nâng cấp đường truyền
nên 3 gói cước. Các lớp đều có hệ thống wifi/lớp. Hiện đường truyền mạng của
các lớp rất ổn định.
2. Công tác tập
huấn:
- Nhà trường đã tập huấn kỹ thuật sử dụng PM meet, zoom cho GV
- Tập dượt kĩ năng dạy học
trực tuyến cho GV thông qua các buổi SHCM
- GV tập huấn dạy học trực tuyến do SGD tổ chức
- Thống nhất chọn phần mềm học liệu OLM liên
kết với PM zoom, meet để sử dụng vì PM này học liệu phong phú và quản lý được tất
cả GV khi dạy trực tuyến.
Hình ảnh tập huấn cho GV nhà trường về dạy trực tuyến
3. Chuẩn bị học
liệu để dạy trực tuyến:
- Chỉ đạo cho GV sử dụng kho học liệu OLM để
dạy trực tuyến.
- Bổ sung thêm học liệu đưa lên PM OlM . Cụ thể: Chỉ đạo
cho GV xây dựng powertpoint, video clip, phiếu BT cuối tuần trên word (
hết kỳ I) với nội dung phong phú, sinh động làm kho học liệu để sử dụng
dạy trực tuyến.
4, Xây dựng kế
hoạch dạy học trực tuyến ứng phó với dịch Covid -19:
+ Khảo sát thiết
bị học trực tuyến: Ngay từ đầu tháng 9, NT
đã chỉ đạo cho GV khảo sát thiết bị dạy học trực tuyến của HS:
+ Khảo sát thiết
bị học trực tuyến: Ngay từ đầu tháng 9, nhà
trường đã chỉ đạo cho GV khảo sát thiết
bị dạy học trực tuyến của HS.
+ Làm tốt công tác tuyên truyền: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền lên đến 10/10/2021 trường đã có 821/869 = 94,5% HS có thiết bị dạy học trực tuyến.
Cụ thể: Khảo sát ngày 10/10: Số HS
có đủ ĐK, phương tiện để học trực tuyến
+ Chỉ đạo
cho GV phân nhóm đối tượng để dạy trực tuyến
Rà soát, nắm bắt tình hình của HS phân
loại đối tượng học sinh theo nhóm để lựa chọn hình thức giảng dạy phù hợp khi
học sinh không thể đến trường, đảm bảo tất cả học sinh đều được học tập
- Nhóm 1: Gồm những học sinh có đủ điều kiện tham gia học trực tuyến (có
phương tiện, thiết bị kết nối internet, có người hỗ trợ...).
Cụ thể: Khảo sát 10/10: Số HS có đủ ĐK, phương tiện để học trực tuyến là 818/869 em = 94,1% HS
Trong thời gian thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, Cô và Trò
phải học và dạy trực tuyến tại nhà
- Nhóm 2: gồm những học sinh không đủ điều kiện tham gia học trực tuyến.
Cụ thể: có 48/869 em =28,2% HS
- Nhóm 3: gồm những học sinh có thể học theo
nhóm vào một thời điểm trong ngày. Cụ thể: từ khối 3 đến khối 5 có 16 nhóm.
+ Lên phương
án kế hoạch phân lịch cho GV thực hành dạy thử nghiệm vào chiều thứ 7, ngày CN
5. Chỉ đạo
tổ chức thi GVG cấp trường bằng hình thức trực tuyến. ( Tổ chức vào các buổi tối.
6. Chỉ đạo cho GV chủ nhiệm (
F2) cách ly tại nhà dạy trực tuyến trên lớp học7, Chỉ đạo cho GV dạy
những kiến thức cốt lõi trong tiết dạy trực tuyến.
* Đối với Giáo viên:
1. Về phương tiện:
Nhà
trường tuyên truyền vận
động giáo viên tự mua sắm thiết bị dạy học trực tuyến, đến nay Tất cả các đc GV đều có máy tính.
2. Xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến:
Chỉ đạo các khối dựa
vào kế hoạch NT XD KH khối.
GV dựa vào KH khối XD
kế hoạch cá nhân.
+ Chỉ đạo cho GV phân loại HS thành 3 nhóm để XD kế hoạch
dạy học:
- Nhóm 1: gồm những học sinh có đủ điều kiện tham gia học trực tuyến (có
phương tiện, thiết bị kết nối internet, có người hỗ trợ...).
- Nhóm 2: gồm những học sinh không
đủ điều kiện tham gia học trực tuyến.
- Nhóm 3: gồm những học sinh có thể học theo
nhóm vào một thời điểm trong ngày.
+ Xây dựng kịch bản thực hiện chương trình đối với từng nhóm đối tượng
học sinh:
- Với học sinh thuộc nhóm1: Tổ chức dạy học trực tuyến qua
các phần mềm Zoom; Meet;… kết hợp các video, bài giảng qua ứng dụng OLM hoặc mạng
xã hội (có sự tương tác của học sinh),
hướng dẫn học sinh khai thác hiệu quả sách giáo khoa để học tập. Giáo viên tổ
chức dạy học trực tuyến cần thực hiện linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa
tuổi đối với học sinh (nhất là học sinh lớp 1, lớp 2).
Đối với lớp 1,
lớp 2: tiếp sóng các bài dạy trên truyền hình; không thực hiện kiểm tra, đánh
giá định kỳ trong khoảng thời gian này; khi học sinh đi học trở lại phải tổ
chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.
- Với
học sinh thuộc nhóm 2:
Giáo viên hướng dẫn, giao bài cho
học sinh, thu bài làm của học sinh qua những bản in trên giấy, ảnh chụp (bài
làm của học sinh được giáo viên nhận xét, chữa bài, gửi lại cho học sinh trực
tiếp hoặc gửi ảnh qua mạng xã hội (zalo, facebook, …), kết hợp với những video
bài giảng (của giáo viên, của VTV hoặc từ các nguồn đã được thẩm định) để phụ
huynh học sinh hỗ trợ học sinh học tập, rèn luyện tại nhà (chú ý: việc phát,
thu bản giấy cần tránh tiếp xúc đông người, vận động tình nguyện viên là giáo
viên, phụ huynh học sinh tham gia).
- Với học sinh thuộc nhóm 3:
Giáo viên sắp xếp thời gian, chia
nhóm, phân ca gặp trực tiếp từng nhóm học sinh theo lịch thống nhất để hướng
dẫn, giải đáp thắc mắc, chữa bài và giao nhiệm vụ tiếp theo,...
3. GV chuẩn bị học liệu dạy trực tuyến:
Chỉ đạo tất cả giáo
viên chuẩn bị học liệu dạy học trực tuyến đến hết kỳ 1.
* Đối với phụ huynh:
3.1. Vận động, tuyên truyền phụ huynh có thiết bị dạy học
trực tuyến cho con học tập.
3.2.
Tập huấn cho cha mẹ HS cách dạy con trực tuyến ở nhà đặc biệt là đối với lớp
1,2
3.3. Cha mẹ học
sinh nắm vững lịch học, cách sử dụng phần mềm như PM: zoom, meet, học liệu:
hành trang số.vn.... và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo
viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học tập;
3.4.
Đối với khối 1,2: Phụ huynh cần hỗ trợ con học tập trực tuyến như: Chụp và gửi
sp học tập của HS để GV nhận xét, hướng dẫn kịp thời ( Đối với khối 1,2)
5. Đảm bảo an toàn, không gian, tâm thế cho HS học
trực tuyến tốt.
(Đặc biệt để đảm bảo an
toàn khi sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại, ipad, ... không vừa học
vừa sạc điện)
* Đối với HS:
- Tập huấn, hướng dẫn sử dụng thao tác học trực tuyến.
-
Thực hiện nội quy khi học trực
tuyến
- Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập,
-
Làm bài và gửi bài cho GV kiểm tra.
Trong buổi hội thảo nhà trường đã
chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo dạy học trực tuyến ứng phó với đại dịch Covid-19
phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Nhà trường đã chia sẻ
về các giai đoạn của mô hình dạy học trực tuyến, các phần mềm, nền tảng có thể
hỗ trợ xây dựng tiết dạy trực tuyến.
* Giáo viên tổng hợp
báo cáo kết quả, các minh chứng học tập
Bằng việc làm thực tế, qua 2 tiết dạy
trực tuyến minh họa các thầy cô trong huyện cùng trao đổi phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học, nền nếp học tập, nhằm thu hút, tạo hứng thú cho HS học
tập đươc tốt.
Tiết 1: môn Toán lớp 2
Cô giáo Phạm Thị Hồng - GV trường TH Giao Lạc thực hành tiết dạy
Với tiết dạy trên, GV
đã sử dụng phần mềm Google Meet; Học liệu được chuẩn bị bằng phần mềm Powpoint;
Thống kê, chấm và chữa bài trực tiếp trên hệ thống Olm; Trò chơi củng cố được
thiết kế trên nền tảng Gimkit.
Tiết 2: Môn Địa lí lớp 5
Cô giáo Đặng Thị Thục An - Gv trường TH Giao Lạc chia sẻ trong buổi hội thảo
Ở tiết dạy thứ hai, GV
sử dụng phần mềm Zoom; Học liệu được chuẩn bị bằng phần mềm Powpoint; Sử dụng
kênh video Youtube hỗ trợ khởi động; Thống kê, chấm bài về nhà trên hệ thống
Olm.
Với đội ngũ giáo viên
trực tiếp giảng dạy trực tuyến của trường Tiểu học Giao Lạc, cô giáo Đặng Thị Thục An chia sẻ một số
biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến bằng quy tắc 5T, đó là:
+ Quy tắc thứ nhất: Trang thiết bị phù
hợp;
Người dạy và người học phải có máy tính, điện thoại hay Ipad; các thiết bị phải
được kết nối với Internet; tiếp theo phải có nền tảng học tập...
+ Quy tắc thứ hai: Tinh giản nội dung; Vì dạy trực tuyến
chia theo ca nên không có nhiều thời gian như dạy trực tiếp, nên việc tinh giản
nội dung là cần thiết , lựa chọn yêu cầu cần đạt của bài học, xác định nội dung
cốt lõi...
+ Quy tắc thứ ba: Tăng cường tự học; Giao nhiệm vụ cho HS
trước giờ lên lớp, như xem video – đọc sách giáo khoa – trả lời các câu hỏi
cuối bài, hoặc làm phiếu bài tập...
+ Quy tắc thứ tư: Tích cực tương tác; Dạy trực tuyến nếu GV
và HS không tích cực tương tác sẽ gây cho HS mệt mỏi, thiếu tập trung...
+ Quy tắc thứ năm: Tinh thần thoải mái; Tạo được tâm lý thoải
mái cho người dạy và người học thì sẽ mang lại hiệu quả trong quá trình dạy và
học...
Bài học dạy trực tuyến hiệu quá theo Quy tắc 5T do Cô giáo Đặng Thị Thục An chia sẻ
Để dạy tốt một tiết dạy trực tuyến mỗi giáo viên cần nắm
chăc:
- Mô hình dạy và học trực tuyến;
- Lựa chọn và sử dụng phần mềm để chuẩn bị học liệu;
- Lựa chọn và sử dụng nền tảng daỵ trực tuyến;
- Lựa chọn và sử dụng công cụ đánh giá thường xuyên bằng trắc nghiệm;
- Lụa chọn và sử dụng nền tảng để giao bài, kiểm tra, đánh giá, thống kê;
- Thống nhất chọn OLM làm nền tảng học liệu
Bởi:
-
Cung cấp kho học liệu mở, phong phú
-
Chú trọng tương tác đa chiều
-
Hỗ trợ quản lí lớp học, học sinh
-
Hỗ trợ giao bài tập, kiểm tra đánh giá
-
Phát triển bởi ĐHSPHN
Bà Nguyễn Thị Hằng - Chuyên viên Phòng GD.ĐT Giao Thủy phát biểu
đánh giá cao về chất lượng buổi hội thảo, Những bài học kinh nghiệm
của Trường TH Giao Lạc về dạy và học trực tuyến
Hình ảnh các ý kiến thảo luận tại buổi Hội thảo
Tại buổi hội thảo, Bà Nguyễn Thị Hằng
- Chuyên
viên Phòng GD.ĐT Giao Thủy đã phát biểu đánh giá cao về chất lượng buổi
hội thảo, đồng thời chỉ đạo các trường sãn sàng chuẩn bị mọi điều kiện để dạy
học trực tuyến ứng phó với dịch Covid-19./.
BAN VĂN HÓA - TT XÃ GIAO LẠC
Nguồn: Trường Tiều học Giao Lạc