Giáo dân xã Giao Lạc đoàn kết chung sức xây dựng NTM
Với gần 7.700 đòng bào theo Đạo thiên chúa, những năm qua, bà con giáo dân xã Giao Lạc đã cùng với nhân dân địa phương tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới nên đã góp phần quan trong để đến năm 2015, Giao Lạc trở thành xã văn hóa nông thôn mới và cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Đường về Giao Lạc hôm nay

Giao Lạc là địa phương ven biển với trên 70% dân số theo Đạo thiên chúa. Những năm qua, giáo dân trong xã đã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp phát động, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với phong trào xây dựng khu dân cư 5 không, đặc biệt là phong trào xây dựng xứ, họ tiên tiến, gia đình giáo dân gương mẫu. Chính sự vào cuộc tích cực đó đã góp phần rất lớn để Giao Lạc sớm được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới trong năm 2015.


Toàn cảnh giáo xứ Đại Đồng

Trên địa bàn xã Giao Lạc có 9 nhà thờ, bao gồm: 2 Xứ, 7 Họ lẻ, 3 linh mục phụ trách với gần 7.700 ki tô hữu chiếm trên 70% dân số toàn xã. Hưởng ứng các cuộc vận động cũng như các phong trào do các ngành các cấp phát động, giáo dân trong xã đã tích cực hưởng ứng, trong đó đã đoàn kết cùng địa phương thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đây là chương trình tổng thể nên mỗi người dân đều ý thức được muốn sớm hoàn thành được các tiêu chí, đầu tiên phải là dân giàu, xã mạnh. Do đó, mỗi gia đình, mỗi người dân trong xã không chỉ tích cực lao động sản xuất mà còn giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng bằng việc mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất. Bên cạnh đó là chú trọng đưa những ngành nghề mới, thiết thực về địa phương và phát huy các ngành nghề truyền thống, nhằm nâng cao giá trị sản xuất. Do vậy, hiện nay ở Giao Lạc cùng với các nghề mộc, cơ khí, nghề may ở địa phương có bước phát triển mạnh mẽ. Chỉ tính riêng nghề may váy cưới đến nay, Giao Lạc đã có trên 100 hộ, không chỉ cung ứng ở trong nước mà còn xuất khẩu ở một số nước trên thế giới. Từ nghề may váy cưới, nhiều hộ gia đình không chỉ nâng cao mức sống mà tạo việc làm cho người lao động trong xã, bình quân mỗi cơ sở thu hút từ 15 - 40 lao động tại chỗ. Như vậy, nhờ có sự đầu tư đúng hướng, các ngành nghề sản xuất kinh doanh dịch vụ nói chung trên địa bàn đã giải quyết một lượng lớn lao động có việc làm và cũng từ đây nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, rất nhiều hộ dân xây dựng được nhà cao tầng kiên cố, mua sắm được nhiều đồ dùng có giá trị sử dụng trong sinh hoạt gia đình.

Nông thôn mới xã Giao Lạc
Những năm qua, cùng với chú trọng phát triển kinh tế nâng cao mức sống trong gia đình và có điều kiện ủng hộ các phong trào do địa phương phát động, các phong trào giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường cũng được các Linh mục kết hợp cùng với chính quyền và mặt trận tổ quốc nhắc nhở và khuyên răn mọi tín đồ phải giữ gìn và giáo dục con cháu thực hiện tốt. Với truyền thống "Thương người như thể thương thân", nhân dân trong xã nói chung, đồng bào có đạo nói riêng cũng đã sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ các quỹ từ thiện như ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, quỹ chăm sóc phụng dưỡng người cao tuổi, quỹ vì người nghèo, quỹ vì Trường Sa,... Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người", các linh mục trong xã đã tuyên truyền giáo dân phải tạo điều kiện cho con em được tới trường để nâng cao dân trí, sống có đạo đức và thực hành đức tin, tiếp cận với nền văn minh nhân loại. Do có nhận thức đúng, những năm qua, không có học sinh bỏ học, có 31 học sinh tiểu học và THCS đạt giải thưởng trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Cũng từ đây, phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ. Cùng với các chi hội ở thôn xóm, dòng họ, ở Giao Lạc còn có chi hội khuyến học ở giáo họ Giáo Phòng, giáo họ Lạc Nam với tổng số tiền gần 140 triệu đồng. Với số tiền trên, hàng năm các chi hội khuyến học trong xã đã phát thưởng cho 650 lượt học sinh có thành tích trong học tập. Hàng năm, một số linh mục ở các giáo xứ, giáo họ cũng đã tham gia công tác khuyến học và tặng quà cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như Linh mục Phạm Văn Hy, xứ Đại Đồng hàng năm đã hỗ trợ tặng 50 xuất quà cho các cháu gia đình khó khăn, chăm ngoan học giỏi trị giá 25 triệu đồng và hỗ trợ các cụ già cô đơn 10 triệu đồng. Linh mục Phạm Văn Kích- Giáo họ Lạc Nam cũng đã quan tâm hỗ trợ tiền học phí 40 trường con em gia đình khó khăn, hỗ trợ các cháu thi Đại học mỗi năm trên 50 triệu đồng và thăm hỏi tặng quà các gia đình khó khăn trong dịp lễ, Tết trên 10 triệu đồng. Với tấm lòng hảo tâm của các Linh mục trong thời gian qua là nguồn động viên đối với các cháu và các cụ già có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thức rõ vai trò của người công giáo trong đời sống xã hội, những năm qua, đồng bào tôn giáo đã động viên con em khám tuyển lên đường nhập ngũ thực hiện tốt nghĩa vụ người công dân. Đồng thời luôn nêu cao tinh thần đoàn kết đấu tranh trước những âm mưu của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Sở dĩ đạt được những kết quả trên là có sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban ngành địa phương đối với tôn giáo nói chung, đồng bào theo đạo thiên chúa giáo nói riêng, nhất là trong những ngày này, bà con giáo dân trong xã đang trang hoàng tại các nhà thờ và trên các tuyến đường để đón một mùa Giáng sinh mới với mong muốn an lanh và hạnh phúc.

Với sự quan tâm động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, người công giáo xã Giao Lạc cùng với các tầng lớp nhân dân đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển quê hương, đặc biệt là khi địa phương được chọn là 1 trong 8 xã điểm về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Giao Lạc đã đạt được những kết quả quan trọng là cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hiện đang chờ cấp trên thẩm định và xét duyệt công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng NTM trong thời gian tới./.

 

                                        Cao Nhung
                                                       Đài Phát thanh Giao Thủy

 


image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1