UBND xã - Ban Nông nghiệp xã triển khai kế hoạch thu hoạch Lúa Vụ Mùa năm 2021.

Vụ Mùa năm 2021 của xã Giao Lạc đã được UBND xã - Ban Nông nghiệp xã xây dựng kế hoạch sản xuất sát thực với tình hình trên địa bàn toàn xã. Có phương án bảo vệ cây lúa vụ mùa, phương án phục vụ tưới tiêu của HTX NN ngay từ đầu vụ sản xuất. Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất từ xã đến xóm chặt chẽ, kịp thời nên sản xuất Vụ Mùa năm 2021 các khâu thâm canh đều được triển khai trong khung thời vụ tốt nhất. Ngày 25/9/2021, UBND xã triển khai thu hoạch Lúa Mùa năm 2021 tới tất cả các xóm và bà con nông dân.

Tình hình sản xuất Vụ Mùa năm 2021:

- Về cơ cấu giống: UBND xã, Ban Nông nghiệp đã hỗ trợ toàn bộ giống lúa Đài Thơm 8 đưa vào gieo cấy tại cánh đồng mẫu lớn với diện tích 30 ha tại xứ đồng Tứ Tùng thuộc xóm 2, 4, 19, 21.

Nhìn chung Vụ Mùa 2021 bà con nông dân chủ yếu đưa các giống lúa thuần có chất lượng cơm ngon, có năng xuất cao vào gieo cấy chiếm tỷ lệ 80%.

 
Giống lúa Đài Thơm 8 trên cánh đồng mẫu lớn 

- Công tác làm đất: Các ông chủ máy cầy bừa đã chủ động thực hiện kế hoạch thời vụ của BNN triển khai ngay từ đầu vụ tranh thủ khi có đủ nước các máy đã xuống đồng cầy lật đất và bừa vỡ…..Vụ mùa 2021 rất thuận lợi về khâu nước do đó việc làm đất diễn ra đúng tiến độ, nhiều máy cầy bừa được bà con xã viên đánh giá làm tốt đảm bảo về kỹ thuật và chất lượng.

- Công tác vệ sinh kênh mương: Sông cấp 2 HTX đã chủ động thuê lao động giải tỏa từ đầu vụ đến nay cơ bản thông thoáng phục vụ tốt cho việc tưới tiêu khi xẩy ra mưa úng lụt; vệ sinh kênh cấp 3: Các xóm đã chủ động thực hiện Kế hoạch của HTX; hệ thống kênh mương thông thoáng…

 
Khâu thu hoạch được tập trung chủ yếu bằng máy cơ giới

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn có những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân sau:

- Công tác lãnh đạo và chỉ đạo ở một số cấp ủy chưa được quan tâm thường xuyên, cán bộ xóm chưa hành động quyết liệt trong chỉ đạo gieo cấy, do vậy công tác điều hành nước trong hệ thống toàn xã còn có những khó khăn nhất định.

- Công tác giải tỏa làm vệ sinh mương cấp 3 có nơi, có lúc còn chậm, chưa được thông thoáng thường xuyên ảnh hưởng đến tiêu thoát nước và sinh trưởng của cây lúa…

- Công tác vận động nông dân của các đoàn thể vào cuộc trong sản xuất chưa mạnh…

Khắc phục những hạn chế, phát huy hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện, Vụ Mùa 2021 theo đánh giá của UBND xã và Ban Nông nghiệp xã là vụ được mùa và là vụ lúa có sản lượng cao nhất trong nhiều năm vừa qua, năng suất ước đạt từ 65 – 70 tạ/ha/vụ.

Để sản xuất Vụ Mùa giành thắng lợi toàn diện, UBND xã- Ban Nông nghiệp xã tập trung chỉ đạo, triển khai các xóm và bà con nông dân làm tốt khâu thu hoạch với các nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Tập trung bảo vệ lúa mùa từ nay đến cuối vụ, lúa chín đến đâu gặt ngay đến đó theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” nhất là hiện nay thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng do mưa bão gây ra.

2. Thời gian dự kiến thu hoạch: bắt đầu từ ngày 10/10/2021.

3. Phương pháp thu hoạch: Tập trung bằng biện pháp cơ giới hóa.

4. Về giá gặt bằng máy: Ban nông nghiệp xã, HTXNN căn cứ vào các chi phí bằng gặt máy, xây dựng giá chung trên toàn địa bàn xã là 120.000 đồng/sào. Mức giá này được áp dụng cho tất cả các máy gặt là máy của người ở địa phương và máy hợp đồng từ các nơi khác đến.

 
 
Bà con nông dân cùng với chủ máy tranh thủ thời tiết, thay ca để gặt 
kể cả gặt trong suốt đêm để tránh mưa bão cơn bão số 8...

5. Trên địa bàn toàn xã hiện đã có 06 máy gặt đăng ký thu hoạch tại các xóm: 4, 5, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 20, 21, 22 thu hoạch được 463 mẫu. Những xóm chưa có máy gặt, Ban nông nghiệp xã - HTXNN chủ động hợp đồng máy ở các địa phương khác về giao lại cho các cơ sở xóm điều hành; Ban nông nghiệp xã cũng chỉ đạo cho các Xóm trưởng đã chủ động hợp đồng máy gặt về thu hoạch tại cơ sở xóm phải báo cáo với Ban Nông nghiệp xã và khai báo tạm trú với Ban Công an xã, vì hiện nay trên địa bàn xã đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, do vậy việc đưa người phục vụ máy và máy gặt từ những địa phương khác về địa bàn phải hết sức thận trọng và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

 
Chủ máy gặt và bà con nông dân đều thực hiện nghiêm quy định phòng,
chống dịch Covid-19, thường xuyên đeo khẩu trang trong khi lao động.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND xã – Ban Nông nghiệp – HTX NN, sự cố gắng nỗ lực của bà con nông dân, sự chủ động, tích cực của các chủ máy gặt, phương tiện vận chuyển, tận dụng thời tiết thuận lợi, Giao Lạc phấn đấu thu hoạch nhanh gọn lúa mùa trong thời gian sớm nhất, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra./.

 

                             BAN VĂN HÓA – TT XÃ GIAO LẠC

image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1