Hội thảo chia sẻ về thực hiện chương trình giáo dục Stem tại trường tiểu học Giao Lạc

Giáo dục Stem là phương pháp giáo dục theo hướng tích hợp liên môn, tổng hòa kiến thức các môn học như Toán, Tự nhiên - Xã hội, Khoa học, Mỹ thuật, Tin học, Công nghệ. Kết quả cụ thể được thể hiện qua sản phẩm mà học sinh làm ra dưới sự hướng dẫn của giáo viên, thay thế việc dạy từng môn học như trước đây. Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục, đào tạo, Phòng Giáo dục - Đào tạo và cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Ban Giám hiệu trường Tiểu học Giao Lạc và Hồng Thuận – hai đơn vị được huyện chọn làm điểm thực hiện chương trình giáo dục Stem đã đoàn kết, chủ động triển khai từng nội dung, chỉ đạo đội ngũ giáo viên tập trung nghiên cứu chuyên môn để thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, mặc dù mới triển khai từ đầu năm học 2022-2023 nhưng đến nay đã thu được kết quả quan trọng trong giảng dạy.

Giáo dục Stem là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực của học sinh. Nhưng đây là lĩnh vực mới đòi hỏi phải có thời gian nghiên cứu xây dựng, lựa chọn các chủ đề phù hợp với học sinh. Mặc dù vậy, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, Phòng Giáo dục - Đào tạo và cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Ban Giám hiệu trường Tiểu học Giao Lạc và Hồng Thuận – hai đơn vị được huyện chọn làm điểm thực hiện chương trình giáo dục Stem đã đoàn kết, chủ động triển khai từng nội dung; chỉ đạo đội ngũ giáo viên tập trung nghiên cứu chuyên môn để thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, mặc dù mới triển khai từ đầu năm học 2022-2023 nhưng đến nay đã thu được kết quả ban đầu. Trường tiểu học Giao Lạc và Hồng Thuận đã tổ chức hội thảo chia sẻ, đánh giá kết quả ban đầu thực hiện chương trình giáo dục Stem qua 6 điểm cầu. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục - Đào tạo, chuyên viên Sở Giáo dục - Đào tạo và lãnh đạo Phòng Giáo dục, đào tạo huyện.

anh tin bai

Các đại biểu dự buổi Hội thảo tại Trưởng TH Giao Lạc

Giáo dục Stem là phương pháp giáo dục theo hướng tích hợp liên môn, tổng hòa kiến thức các môn học như Toán, Tự nhiên xã hội, Khoa học, Mỹ thuật, Tin học, Công nghệ; kết quả cụ thể được thể hiện qua sản phẩm mà học sinh làm ra dưới sự hướng dẫn của giáo viên, thay thế việc dạy từng môn học như trước đây. Thầy Trần Văn Phòng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giao Lạc chia sẻ: “Để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong từng chủ đề giáo dục Stem, cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Giao Lạc và Hồng Thuận đã được tập huấn về dạy thí điểm giáo dục Stem cấp Tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên cơ sở đó chủ động xây dựng kế hoạch và phương án tổ chức thực hiện theo định hướng của chương trình và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng nhờ công tác tuyên truyền nên các bậc phụ huynh đều chia sẻ, ủng hộ cả về vật chất, tinh thần, trang thiết bị học tập nên chương trình học mới này bước đầu đạt hiệu quả”.

anh tin bai

Các đ/c Lãnh đạo xã Giao Lạc - Hồng Thuận tặng hoa chúc mừng Thầy cô giáo

anh tin bai

Hội cha mẹ học sinh tặng hoa chúc mừng các Thầy cô giáo

Stem là chương trình giáo dục mới được triển khai, do đó sau khi được tập huấn, các tổ, khối chuyên môn đã cùng họp bàn, nghiên cứu và tìm ý tưởng để xây dựng các chủ đề, thiết kế bài học Stem cho từng khối, lớp; xây dựng hoạt động trải nghiệm Stem. Tại buổi hội thảo, thông qua clip về chương trình giáo dục Stem và những chia sẻ của cô giáo Đặng Thị Thục An - Trường Tiểu học Giao Lạc đã giải đáp những thắc mắc khi thực hiện như hình thức tổ chức hoạt động giáo dục Stem ở cấp tiểu học, từng khối lớp sẽ có những chủ đề riêng phù hợp với lứa tuổi như khối lớp 1, lớp 2 có 15 chủ đề chủ yếu là môn Toán, Tự nhiên xã hội, Mĩ thuật; khối lớp 3 có 20 chủ đề chủ yếu môn Toán, Tự nhiên xã hội, Tim học và Công nghệ, Mĩ thuật; khối lớp 4, lớp 5 có 24-25 chủ đề chủ yếu môn Khoa học, Toán, Tin học, Công nghệ, Mĩ thuật. Ngoài ra có một số nội dung của môn Lịch sử, Địa lý cũng có thể đưa vào chủ đề giáo dục Stem với các nội dung văn hóa ẩm thực địa phương, khí hậu, sông ngòi, bảo vệ môi trường...

anh tin bai

Các đ/c lãnh đạo xem mô hình giáo dục Stem

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 Tại buổi hội thảo, các đại biểu cũng giải đáp những băn khoăn về các bước thực hiện chủ đề. Việc tổ chức dạy học các chủ đề Stem ở các khối lớp có khác nhau và khi thực hiện các hoạt động của bài học Stem có khác với các hoạt động của bài học như hình thức dạy trước đây thông qua tham dự một tiết học của khối lớp 1 và các sản phẩm mà học sinh trường tiểu học Giao Lạc, Hồng Thuận cùng đưa ra ý tưởng và tạo những sản phẩm tinh tế, thiết thực với đời sống hàng ngày. Cô giáo Đặng Thị Thục An - Giáo viên Trường Tiểu học Giao Lạc cho biết: “Thông qua chương trình giáo dục Stem đã thay đổi phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức đối với các em học sinh. Bởi với phương pháp này, học sinh sau khi được truyền đạt kiến thức cơ bản sẽ được giáo viên hướng dẫn làm các sản phẩm như bộ gấp quần áo, hệ thống tưới nước tự động, đèn ngủ, tủ thuốc gia đình... Qua đây, học sinh đã bộc lộ và phát triển được năng lực, sự sáng tạo của bản thân, đồng thời nâng cao kĩ năng tư duy, phản biện, làm việc nhóm, khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt hơn được thể hiện qua kết quả 8 tuần kỳ I. Nếu như năm học trước, giữa học kì I, năng lực của lớp 5A có trên 48% học sinh đạt mức tốt thì học kỳ I năm học 2022-2023 có 71% học sinh đạt mức tốt.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Trước đây, nội dung hoạt động trải nghiệm Stem đã được triển khai ở một đơn vị lớp và trường học dưới hình thức ngày hội Stem, hoạt động trải nghiệm Stem nhưng chủ yếu tổ chức ngoại khóa. Đối với thực hiện thí điểm giáo dục Stem theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên nội dung Stem gắn với nội dung của các bài học, môn học từng khối lớp theo chương trình 2018. Do vậy, bài học Stem chủ yếu thực hiện dạy trong chương trình chính khóa, hoạt động trải nghiệm và nghiên cứu khoa học tổ chức ngoại khóa. Chính vì vậy, khi được trực tiếp tham gia giáo dục theo chương trình Stem, được làm ra các sản phẩm hữu ích, các em học sinh đều rất phấn khởi và hào hứng. Từ những kết quả ban đầu này, trường tiểu học Giao Lạc và Hồng Thuận sẽ tranh thủ sự ủng hộ, đầu tư cơ sở vật chất phòng học, đội ngũ giáo viên, học sinh tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục một cách linh hoạt, phát huy hiệu quả các hoạt động giáo dục Stem, thực hiện được mục tiêu “Học đi đôi với hành”./.

BAN VĂN HÓA - TT XÃ GIAO LẠC

Nguồn: Trung tâm VH-TT-TT Giao Thủy; Trường TH Giao Lạc

image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1